Thiếu hơn 500 giáo viên, ngành giáo dục Cao Bằng xoay sở ra sao?
Thiếu giáo viên ở nhiều cấp bậc học, ngành giáo dục tỉnh biên giới vùng cao đang tìm mọi cách để đảm bảo chất lượng giáo dục cho học sinh.
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Cao Bằng, ông Vũ Văn Dương, năm 2023, trên toàn tỉnh vẫn còn thiếu khoảng 527 giáo viên ở các bậc học. Tình hình này có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được triển khai.
Các môn Tin học và Tiếng Anh bắt buộc với học sinh lớp 3 từ năm 2022-2023, tạo ra tình hình “khó chồng lên khó”. Nhiều địa phương phải đối mặt với việc phân chia giáo viên giữa các bậc học, điểm trường nhưng vẫn không đủ.
Nghiên cứu cho thấy, năm học 2022-2023 tại huyện Bảo Lạc có 17 trường tiểu học và trường phổ thông cơ sở, nhưng chỉ có 9 giáo viên dạy môn Tin học và Tiếng Anh được biên chế. Số giáo viên cần thiết cho hai môn này là 33 người.
Mỗi giáo viên phải đảm nhiệm việc giảng dạy ở 2 đến 3 trường, nhưng với các điểm trường nằm ở các vị trí khác nhau, việc di chuyển trở nên rất khó khăn, làm tăng khó khăn trong việc giải quyết vấn đề.
Tình hình tương tự cũng diễn ra tại điểm trường Lũng Mần – Trường Tiểu học & THCS Đức Hạnh (xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm).
Thầy giáo Hà Thành Nhân, một giáo viên tại điểm trường, chia sẻ: “Do không có giáo viên dạy môn Anh văn và Tin học nên các em học sinh tại đây chưa được học. Để học, có lẽ các em phải di chuyển đến điểm trường chính, nhưng quãng đường dài hơn chục cây số, tạo ra nhiều khó khăn đối với cả thầy, trò và phụ huynh”.
Ngoài ra, toàn tỉnh cũng còn thiếu nhiều phòng học bộ môn và trang thiết bị dạy học. Tình trạng này khiến địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Năm 2022, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục. Chỉ tiêu được giao là 519 viên chức, nhưng chỉ tuyển được 315 viên chức, hụt hơn 204 người so với kế hoạch. Nguyên nhân là do không có đủ nguồn nhân lực để tuyển dụng.
Giám đốc Sở GDĐT Cao Bằng, ông Vũ Văn Dương, nói: “Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên môn Tin và Tiếng Anh, Sở GDĐT đã chỉ đạo ngành giáo dục các địa phương tăng cường giáo viên bậc trung học cơ sở hỗ trợ giảng dạy ở các trường tiểu học; bố trí giáo viên dạy liên trường và ký hợp đồng với giáo viên Tin học và Tiếng Anh đủ tiêu chuẩn vào dạy học”.
“Ngoài ra, ngành cũng tham mưu với tỉnh tổ chức thêm các đợt tuyển viên chức giáo viên để nhanh chóng bổ sung nguồn nhân lực bị thiếu” – ông Dương nói.