Bảo đảm công bằng, giảm tải áp lực với phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 với 4 môn
Phương án 2 của Dự thảo thi tốt nghiệp THPT từ 2025 – “Thi môn Ngữ văn, Toán và 2 môn lựa chọn” được đánh giá là phù hợp và bảo đảm công bằng, giúp giảm áp lực cho học sinh. Dưới đây là những điểm quan trọng về phương án này:
- Xây dựng ngân hàng câu hỏi theo hướng đánh giá năng lực phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018: Đây là một trong những điểm mới của dự thảo. Việc này nhằm đảm bảo rằng đề thi sẽ phản ánh năng lực và hiểu biết của học sinh theo chương trình mới.
- Định hướng nghề nghiệp qua các môn thi tự chọn: Phương án này nhấn mạnh việc giúp học sinh định hướng nghề nghiệp từ những môn học mà họ quan tâm và có sở thích. Điều này giúp các em sớm xác định được hướng đi của mình.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức kỳ thi trên máy tính: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ dần đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin để tổ chức kỳ thi. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh sẽ tiếp cận với việc thi trên máy tính, giúp tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao hiệu quả thi cử.
Phương án 2 được nhìn nhận là phù hợp với Luật Giáo dục và đáp ứng yêu cầu phát triển và đánh giá năng lực toàn diện của học sinh, như được quy định trong Nghị quyết 29/TW về đổi mới toàn diện giáo dục.
Phương án này đảm bảo cả mục tiêu tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Môn Ngữ văn và Toán là hai trong bốn môn bắt buộc, còn hai môn lựa chọn sẽ tuỳ theo khối/ngành mà học sinh chọn theo năng lực của mình.
Đối với học sinh khối Tự nhiên, các môn lựa chọn như Hóa-Lý, Hóa-Sinh, Lý-Tin, Hóa-Công nghệ sẽ giúp họ tập trung vào lĩnh vực mà mình quan tâm. Các học sinh khối Xã hội cũng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với sở thích và định hướng của mình.
Tổng thời gian kỳ thi sẽ giảm đi, giúp giảm áp lực cho học sinh. Đồng thời, việc thi 4 môn sẽ bảo đảm công bằng giữa học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Phương án 2 phản ánh sự thay đổi trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhấn mạnh vào việc đánh giá năng lực và kỹ năng thực hành, giúp điểm số gần gũi với chất lượng thực tế.
Đối với học sinh, điều này yêu cầu họ thay đổi cách học tập, từ việc nhớ lý thuyết sang việc áp dụng vào thực tế. Việc định hướng nghề nghiệp cũng trở nên rõ ràng hơn, giúp họ tập trung vào những môn học liên quan đến định hướng của mình.
Tổng cộng, Phương án 2 được đánh giá là phù hợp với các yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng nhu cầu học tập và định hướng nghề nghiệp của học sinh một cách linh hoạt và hiệu quả.